ม.แม่ฟ้าหลวง เข้าเฝ้าทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่พระมหากษัตริย์ภูฏาน เชิดชูพระราชกรณียกิจเพื่อรัฐและประชาชน

หมวดหมู่ข่าว: council-กิจกรรม ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นำโดย ศ.(พิเศษ)ดร.วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) พร้อมคณะผู้บริหาร ได้เข้าเฝ้าทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสังคมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2560 แด่สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ณ Dungkar Dzong เมืองพาโร ราชอาณาจักรภูฏาน เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567
.
โดย ผศ.ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อ่านคำประกาศเกียรติคุณว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าเฝ้าทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ดังกล่าว แด่สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งเป็นการยกย่องพระปรีชาสามารถ ความจงรักภักดี และความทุ่มเทของพระองค์ต่อหลักธรรมเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวภูฏาน 
.
ปริญญากิตติมศักดิ์นี้สะท้อนความชื่นชมและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของมหาวิทยาลัยที่มีต่อผลงาน และมรดกความเป็นผู้นำอย่างรอบรู้ของพระองค์ ซึ่งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนภูฏานอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างมหาวิทยาลัยและภูฏาน โดยที่มหาวิทยาลัยได้จัดการศึกษาแก่นักศึกษาชาวภูฏานจำนวนมาก
.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับภูฏาน มฟล.มีนักศึกษาจากภูฏาน รวมจำนวน 74 คน (ปี 2006-2024) จบการศึกษาแล้ว 55 คน เป็นนักศึกษาปัจจุบัน 15 คน ทั้งยังมีโครงการแลกเปลี่ยนวิชาการ และจัดฝึกอบรมในประเด็นต่างๆ ด้วยกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านเครื่องสำอางหรือด้านสุขภาพ ปริญญากิตติมศักดิ์ที่พระราชทานแก่พระมหากษัตริย์ภูฏาน ยิ่งช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างภาคการศึกษาของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 
.
นอกจากนี้คณะผู้บริหารจาก มฟล.ยังได้เยี่ยมชมและร่วมประชุมปรึกษาหารือความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงกับ Khesar Gyalpo University of Madical Sciences of Bhutan (KGUMSB) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่รัฐบาลภูฏานได้จัดตั้งขึ้นใช้ชื่อว่า มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ของภูฏาน (UMSB) อย่างเป็นทางการในปี 2013 ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ Khesar Gyalpo ของภูฏานในปี 2015 โดยจัดการเรียนการสอน 3 คณะหลัก คณะแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์และสาธารณสุข และคณะแพทยศาสตร์แผนโบราณ ทั้งยังมีสถาบันในเครือ 3 แห่ง  คณะพยาบาลศาสตร์ RTC - สถาบันพยาบาล Apollo Bhutan (ABIN) สถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพ Aura (AAHS) มหาวิทยาลัยนี้เป็นศูนย์กลางสำหรับการศึกษาและฝึกอบรมด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพในประเทศภูฏาน
 

 

  • 666 ครั้ง
  • #นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง #ส่วนพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ