มฟล. คว้า Silver Award ในงาน Thailand Research Expo 2024 ปลื้มรับรางวัล 4 ปีซ้อน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ประสบความสำเร็จอีกครั้งในงาน "มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567 (Thailand Research Expo 2024)" คว้ารางวัล Silver Award จากผลงานวิจัย "พลิกฟื้นทุนวัฒนธรรมเชียงรายสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ UNESCO" นับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่ มฟล. ได้รับรางวัลในงานนี้
.
งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 30 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ มีสถาบันเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 139 แห่ง โดยศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี เป็นผู้รับมอบโล่รางวัลจากปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
.
ทั้งนี้ผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลดำเนินการโดยรองศาสตราจารย์ ดร.พลวัฒ ประพัฒน์ทอง หัวหน้าพิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง และคณะ มุ่งแก้ไขปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของเชียงราย โดยได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ต่อเนื่อง 3 ปี ผ่านโครงการสำคัญ ได้แก่ "ย่านแม่คำสบเปิน" (2564) "เชียงแสนสร้างสรรค์" (2565) และ "ภูมิทัศน์ของตำนาน" (2566)
.
ผลสำเร็จของโครงการรวมถึงการรวบรวมทุนทางวัฒนธรรม 280 รายการ สร้างรายได้ให้ชุมชน 70 รายการ และเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการทางวัฒนธรรม 40 ราย โดยมีผลตอบแทนทางสังคมรวม (SROI) 1 : 3.56 บาท นอกจากนี้ ยังมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เชียงรายได้รับการยอมรับจาก UNESCO ในฐานะ "เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ"
.
ความสำเร็จนี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในการสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างอนาคตที่ยั่งยืน โดยมฟล. ได้รับรางวัลต่อเนื่องมา 4 ปี ตั้งแต่ Platinum Award ในปี 2021 จนถึง Silver Award ในปีนี้

  • 302 ครั้ง
  • #ส่วนบริการงานวิจัย