พิธีไหว้ครูและรับเป็นลูกศิษย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประจำปีการศึกษา 2567

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

     มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดยส่วนพัฒนานักศึกษา ร่วมกับองค์การบริหาร องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษา จัดพิธีไหว้ครูและรับเป็นลูกศิษย์ ประจำปีการศึกษา 2567 โดยมีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ระดับปริญญาตรี จาก 14 สำนักวิชา ผู้แทนบัณฑิตศึกษา ลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีกว่า 1,200 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2567 ณ หอประชุมสมเด็จย่า (C4) เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพ ความนอบน้อม และระลึกถึงพระคุณของครูอาจารย์ที่ได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้แก่ลูกศิษย์ ในการนี้ ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีผู้ก่อตั้ง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี คณะผู้บริหาร คณาจารย์ เข้าร่วมพิธี

     โดยลำดับพิธีการ เริ่มจากขบวนอัญเชิญตุงพระราชทานและตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเข้าสู่พิธี นายกสภามหาวิทยาลัยจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จากนั้นเป็นพิธีไหว้ครู ผู้แทนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 นำกล่าวคำไหว้ครู ผู้แทนนักศึกษาจาก 14 สำนักวิชามอบพานไหว้ครูแด่นายกสภามหาวิทยาลัย อธิการบดี และผู้บริหาร ต่อมาเป็นพิธีรับเป็นลูกศิษย์ อธิการบดีจุดเทียนสัญลักษณ์ นายกสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีเจิมหนังสือ และเจิมหน้าผากให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่เข้าร่วมพิธีทุกคน เสร็จแล้วเป็นพิธีมอบเกียรติบัตรให้กับนักศึกษาดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2566 ช่วงสุดท้ายนักศึกษาทุกคนร่วมกล่าวคำปฎิญาณตน จากนั้นนายกสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีกล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษาใหม่ และเป็นผู้แทนคณาจารย์กล่าวรับเป็นลูกศิษย์ เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

ชมภาพเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=MFUTODAY&set=a.844004604526537

.

     ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ นายกสภามหาวิทยาลัย กล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษาใหม่ ความว่า

     “นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงทุกคนที่อยู่ ณ ที่ประชุมแห่งนี้ คนที่ได้เข้ามาในห้องประชุมแห่งนี้ถือว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญในชีวิตของการเป็นนักศึกษาคือ การเข้ามาร่วมพิธีอันเป็นมงคลอีกอย่างหนึ่งนั่นคือ พิธีไหว้ครู ซึ่งเป็นการประกาศตนว่า นักศึกษาทุกคนสมัครตัวสมัครใจที่จะเป็นลูกศิษย์ของครูบาอาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ท่านคณาจารย์ทั้งหลายที่มาชุมนุมอยู่ ณ ที่แห่งนี้ก็ถือว่าเป็นตัวแทนของคณาจารย์ทั้งหมดของมหาวิทยาลัย ได้พร้อมใจกันรับพวกเธอทั้งหลายเข้าเป็นลูกศิษย์ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงโดยสมบูรณ์ เพราะฉะนั้นความศักดิ์สิทธิ์ตรงนี้เกิดขึ้นแก่พวกเธอทั้งหลาย นับเนื่องจากวันนี้ไปความสัมพันธ์ระหว่างพวกเธอกับครูอาจารย์ทั้งหลายนั้น ความผูกพันระหว่างศิษย์กับครูจะเกิดขึ้นตลอดไปไม่มีที่สิ้นสุด ความผูกพันนั้นไม่ใช่มีเพียงแต่ในห้องเรียน แต่ความเป็นครู ความปรารถนาดีที่ครูบาอาจารย์มีแด่พวกเธอทั้งหลายนั้น จะมีอยู่ตลอดไป”

    “เมื่อเธอทั้งหลายได้กล่าวคำไหว้ครูในวันนี้ ล้วนแต่เป็นคำกล่าวที่ดีทั้งนั้น ก็คือการฝากตัวเป็นศิษย์ จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน จะมีความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณ จะเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ปฏิญาณตนด้วยความหนักแน่น ว่าจะประพฤติตัวเป็นคนดี จะทำตัวให้สมกับเป็นลูกศิษย์และบัณฑิตของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงตลอดไป ทั้งหมดทั้งหลายที่พวกเธอกล่าวมาในพิธีกรรมที่ผ่านไปนี้ก็ล้วนแต่เป็นคำกล่าวที่ศักดิ์สิทธิ์และจะต้องยึดมั่นอยู่ตลอดไป ด้วยสถานที่แห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ มีความเป็นมาเป็นไปตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้งมหาวิทยาลัย เพราะฉะนั้นการกระทำคำกล่าวใด ๆ ก็ตามแต่ที่เกิดขึ้นในหอประชุมแห่งนี้ จึงมีผลผูกพันกับพวกเธออย่างเต็มที่ ซึ่งผลผูกพันทั้งหลายนั้นล้วนแต่เป็นไปในทางที่ดี ก็คือผูกพันว่าพวกเธอจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน ประพฤติตนเป็นศิษย์ที่ดี จะเป็นพลเมืองที่ดีต่อประเทศชาติ จะเป็นคนที่มีประโยชน์ต่อสังคมและครอบครัวตลอดไป เพราะฉะนั้นการกระทำทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่พวกเธอทั้งหลายตลอดไป”

    “ในฐานะที่เป็นคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ได้ต้อนรับลูกศิษย์แบบนี้มาเป็นเวลามากกว่า 20 ปี ความสำเร็จของลูกศิษย์ทุกคนเป็นความภาคภูมิใจและความสุขใจของอาจารย์ทุกคน ที่มองเห็นความสำเร็จของพวกเธอทั้งหลาย เพราะฉะนั้นวันนี้เริ่มต้นศึกษาเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นเรื่องแรก ก็ขอให้ศึกษาอย่างตั้งใจและมีความสำเร็จตามความมุ่งมาดปรารถนา ไปทำความดีใจความภูมิใจแก่ตนเองและครอบครัว แล้วก็ตั้งความหวังไว้ว่าอีก 4 ปีข้างหน้าเราจะกลับมานั่งตรงนี้อีกครั้ง ในวันพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งจะเกิดขึ้นในหอประชุมแห่งนี้ณตรงนี้ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นพวกเธอในอีก 4 ปีข้างหน้าทุกคนที่จะประสบความสำเร็จในการศึกษาเล่าเรียน และหวังว่าในอนาคตต่อไปในการข้างหน้าจะได้เห็นพวกเธอทั้งหลายได้มีความสำเร็จ เป็นผู้นำในวงการต่าง ๆ ของประเทศต่อไป”

    “ขออวยชัยให้พรให้พวกเธอทั้งหลาย ได้มีความสุขความเจริญ ขอพระบารมีสมเด็จย่าได้โปรดคุ้มครองพวกเธอทั้งหลายให้มีความสำเร็จในการศึกษาเล่าเรียน และให้พวกเธอได้เป็นคนดีของครอบครัว ของบ้านเมืองตลอดไป ขอให้ประสบความโชคดีทุกคน” นายกสภามหาวิทยาลัย กล่าว

.

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี กล่าวให้โอวาทในพิธีนี้ ความว่า

   “พิธีไหว้ครูเป็นวพิธีที่สำคัญของไทยมาแต่โบราณกาล มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้จัดพิธีไหว้ครูเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ได้ศิษย์ได้แสดงความกตัญญูรู้คุณ แสดงความเคารพ และแสดงความระลึกถึงครูอาจารย์ที่ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ นอกจากนี้พิธีไหว้ครูเป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าลูกศิษย์พร้อมที่จะเข้ามารับการศึกษาเรียนรู้ ภายใต้การอบรมสั่งสอน ดูแล และเอาใจใส่ของครูบาอาจารย์ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ บัดนี้นักศึกษาทั้งหลายถือได้ว่าเป็นศิษย์ที่มีครู และต่อไปนี้ความสัมพันธ์ระหว่างครูและศิษย์ของเราจะอยู่ตลอดไป วันนี้ถือว่าเป็นการเริ่มต้นชีวิตที่สำคัญของการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ขอให้นักศึกษาทุกคนตั้งใจศึกษาเล่าเรียน กระทำแต่คุณงามความดี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อส่วนรวม ใช้ชีวิตด้วยความสุข และเติบโตเป็นพลเมืองโลกที่มีคุณภาพต่อไป”

    “สุดท้ายนี้ ขอบารมีของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อานุภาพแห่งความกตัญญูรู้คุณต่อพ่อแม่และครูอาจารย์ และอานิสงส์แห่งความขยันหมั่นเพียร ส่งผลให้ลูกศิษย์แห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงทุกคน มีความก้าวหน้าในการศึกษาเล่าเรียน มีความสำเร็จในชีวิต มีสุขภาพแข็งแรง มีจิตใจที่ดีงาม และประสบความสำเร็จตามที่ปรารถนาทุกประการ” อธิการบดี กล่าว

  • 257 ครั้ง
  • #นายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง #อธิการบดี #ส่วนพัฒนานักศึกษา #องค์การบริหาร องค์การนักศึกษา