ส่วนบริหารงานวิจัยสถาบันวิจัยและนวัตกรรมฯ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง ‘การเตรียมความพร้อมเพื่อขอรับรองมาตรฐาน ISO9001:2015’

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ส่วนบริหารงานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ เรื่อง การจัดทำเอกสารระบบบริหารคุณภาพ มาตรฐาน ISO9001:2015’ โดยมี ดร.ธีรพงศ์ ยะทา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและนวัตกรรม กล่าวเปิดโครงการ นายกานต์กุญช์ บำรุงชาติ หัวหน้าส่วนบริหารงานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรมฯ กล่าวรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2567 เวลา 08.30-16.00 น. ที่ห้องคำมอกหลวง อาคาร M- Square โซน E-Park ชั้น 5 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
.
โดยการอบรมประกอบด้วยภาคบรรยายและภาคปฏิบัติการ จากวิทยากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี  คุณวิชชา พิชัยณรงค์ จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) การฝึกอบรบการขอรับรองมาตรฐานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้คณาจารย์ นักวิจัย เจ้าหน้าที่ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ได้รับการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนด ISO9001:2015 ตั้งแต่การกำหนดบริบทองค์กร การวิเคราะห์ SWOT การประเมินความเสี่ยงและโอกาส การกำหนดนโยบายและเป้าหมายตลอดจนระบบเอกสารสารสนเทศต่างๆ ที่องค์กรต้องประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด 
.
ทั้งนี้ ISO 9001:2015 ระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System: QMS) 2015 เป็นมาตรฐานสากลที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกให้ความสำคัญ เพื่่อความเป็นเลิศทางด้านคุณภาพ และความมีประสิทธิภาพของการดำเนินงานภายในองค์กร แนวคิดสำคัญของ ISO9001:2015 คือการจัดวางระบบบริหารงานเพื่อการประกันคุณภาพ ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ากระบวนการต่างๆ ได้รับการควบคุมและ
สามารถตรวจสอบได้ โดยผ่านระบบที่ระบุขั้นตอนและวิธีการทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรในองค์กรรู้หน้าที่ความรับผิดชอบและขั้นตอนต่างๆ ในการปฏิบัติงาน

  • 24 ครั้ง
  • #ส่วนบริการงานวิจัย